CCI (Chỉ số kênh hàng hóa) được phát triển vào năm 1980 bởi Donald Lambert. Chỉ báo này là một bộ dao động để xác định các khoảng thời gian thị trường mua quá mức hoặc bán quá mức. Giống như phần lớn các chỉ báo dao động(Oscillators) khác, CCI là một bộ dao động tuyến tính nhưng có các tính năng và ưu điểm riêng. Điều gì đặc biệt về chỉ báo CCI và cách sử dụng chỉ báo CCI hiệu quả nhất vào giao dịch đầu tư là gì? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây
Chỉ báo CCI là gì

CCI là gì? Chiến lược giao dịch với chỉ báo CCI hiệu quả
Chỉ báo CCI hay Chỉ số kênh hàng hóa CCI là một chỉ báo dao động, một công cụ phân tích kỹ thuật, được phát triển bởi Donald Lambert vào những năm 1980. Bất chấp tên gọi của nó, chỉ báo này khá hiệu quả, không chỉ trong thị trường hàng hóa mà còn trong giao dịch cổ phiếu, tiền tệ và các công cụ tài chính khác.
Mặc dù hiện tại thị trường chứng khoán hay tiền tệ là phổ biến hơn cả, nhưng chỉ báo CCI được gọi là chỉ số kênh hàng hoá bởi vì giao dịch thuở ban đầu là bắt đầu với thị trường hàng hóa, ví dụ như ngũ cốc, bông, cà phê, đậu, v.v. Tiếp theo sau đó, hợp đồng tương lai đầu tiên cho những mặt hàng này xuất hiện. Các nhà sản xuất nông sản cần có hợp đồng tương lai để phòng ngừa (bảo hiểm) trước những rủi ro trong trường hợp mất mùa và thiên tai, và người mua các chứng khoán này cần chắc chắn rằng họ sẽ nhận được sản phẩm với giá đã thỏa thuận với người bán trong tương lai.
Trong thời gian tồn tại, thị trường hàng hóa đã tạo ra nhiều chỉ báo toán học đã trở nên phổ biến và được đưa vào nhóm được gọi là chỉ báo kỹ thuật cổ điển.
Chỉ số kênh hàng hóa CCI được giới thiệu trong số tháng 10 năm 1980 của tạp chí Hàng hóa (nay là tạp chí Futures) bởi nhà toán học Donald Lambert. Chỉ báo chỉ số kênh hàng hóa được thiết kế để phân tích giá cho hàng hóa tương lai trong biểu đồ hàng ngày.
Ý tưởng chính của chỉ báo CCI là Donald Lambert đã sử dụng ý tưởng về xu hướng theo chu kỳ của thị trường. Biến động thấp được xen kẽ bởi sự dao động giá mạnh; giá cao kéo theo giá thấp hơn và ngược lại. Các chuyển động của thị trường lặp đi lặp lại theo thời gian, mặc dù sự lặp lại đó có thể không chính xác.
Nếu một NĐT xác định chính xác các chu kỳ thị trường, họ có thể xác định chính xác các điểm vào tối ưu khi một xu hướng giảm kết thúc và một xu hướng tăng bắt đầu bằng cách sử dụng chỉ báo CCI.
Trong các bài báo của mình, Lambert đã sử dụng các khoảng thời gian 20 và 60 ngày. Khoảng thời gian đầu tiên được sử dụng cho giao dịch tương đối ngắn hạn. Giai đoạn thứ hai có thể được sử dụng trong giao dịch trung và dài hạn. Hiện tại, các NĐT cũng áp dụng các khoảng thời gian CCI ngắn hơn để giao dịch các tài sản dễ bay hơi hơn so với hàng hóa.
Mô tả chỉ báo CCI

Chỉ báo CCI sử dụng trung bình của các mức giá hiện tại và quá khứ để đo lường biến động giá trên thị trường. Từ đó, xác định các vùng quá bán, quá mua và xu hướng đang diễn ra trên thị trường.
Chỉ báo CCI là một đường trung bình động luôn dao động quanh đường 0 và có giá trị từ -100 đến +100. Dựa vào chỉ báo này, NĐT có thể xác định xu hướng tăng/giảm như sau:
- CCI chạy từ 0 đến +100: thị trường đang trong xu hướng tăng.
- CCI chạy từ 0 đến -100: thị trường đang trong xu hướng giảm.
- Khi CCI > +100: thị trường tăng mạnh tạo ra vùng quá mua => Giá sẽ điều chỉnh giảm trong thời gian tới.
- Khi CCI < -100, thị trường giảm mạnh tạo ra vùng quá bán -> Giá sẽ điều chỉnh tăng trong thời gian tới.
- Khi CCI dao động xung quanh đường 0, thị trường di chuyển sideway, biến động ít.
CCI không giống như RSI hoặc Chỉ báo Stochastic, không bị giới hạn bởi các mức +100 và -100.Tuy nhiên, theo thống kê 75% chỉ báo CCI dao động trong vùng từ – 100 đến +100 và 25% nằm ngoài phạm vi này. Đường Chỉ số Kênh Hàng hóa có thể giảm xuống mức -200 và -300, điều này chỉ cho thấy rằng xu hướng giảm rất mạnh và thị trường đang ở trạng thái quá bán.
Công thức tính chỉ báo CCI
Cũng giống như hầu hết các chỉ báo dao động, chỉ báo CCI được phát triển để xác định mức mua quá mức và bán quá mức. CCI được xác định bằng cách đo tỷ lệ giữa giá hiện tại và đường trung bình động (MA), nghĩa là độ lệch bình thường của mức giá hiện tại so với giá trung bình.
Công thức tính chỉ số CCI như sau:
CCI = (AP – MA)/MD x 1/0,015
Trong đó:
- AP (Average Price) là trung bình của 3 mức giá trong phiên
AP = (Giá đóng cửa + Giá cao nhất + Giá thấp nhất)/3
- MA (Moving Average) là đường trung bình động, được tính theo trung bình của giá đóng cửa trong n phiên giao dịch. Sử dụng MA loại bỏ các sai lệch ngẫu nhiên để thu được một xu hướng rõ ràng hơn.
MA = (Giá đóng cửa phiên 1 + Giá đóng cửa phiên 2 + .. + Giá đóng cửa phiên n) / n
- MD (Moving Deviation) là độ lệch chuẩn của đường MA
MD = {( MA – AP1) + (MA – AP2) +…+ (MA – APn)} / n
- 0,015 là gọi là “hằng số Lambert” nhằm điều chỉnh các giá trị của chỉ báo và nằm trong -100 đến +100.
Ý nghĩa của chỉ báo CCI
CCI đo lường sự khác biệt giữa thay đổi giá của một tài sản với thay đổi giá trung bình. Ý nghĩa của chỉ báo CCI được thể hiện qua: phân kỳ, xu hướng và mức mua quá mức và bán quá mức. Các NĐT có kinh nghiệm hơn có thể áp dụng CCI để diễn giải sức mạnh của xu hướng, cũng như xác suất đảo ngược xu hướng chính.
Tín hiệu quá mua/quá bán
Quá mua và quá bán là những tín hiệu dao động cơ bản của chỉ báo CCI.
- Khi đường chỉ báo CCI vượt qua mức +100 từ bên dưới, thị trường tăng giá mạnh tạo ra vùng quá mua => Giá sẽ điều chỉnh giảm trong thời gian tới.
- Khi đường của chỉ báo giảm xuống dưới mức -100 cho thấy thị trường đã giảm giá mạnh tạo ra vùng quá bán => Giá sẽ điều chỉnh tăng trong thời gian tới.

